บันทึกการเรียนการสอน ครั้งที่ 7
วัน พฤหัสบดี ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2557
- เเกนกระดาษทิชชู
- กระดาษ ( Paper )
- กรรไกร ( Scissors )
- ไหมพรม ( Yarn )
- กาว ( Glue )
- ที่เจาะกระดาษ
ขั้นตอนการทำ
How to play
นำเชือกมาคล้องคอแล้วดึงเชือกขึ้นลง
Science articles
- สอนเด็กปฐมวัยเรียนวิทยาศาสตร์จาก เป็ด และไก่(Duck And Chicken) โดยการเล่านิทาน เรื่อง หนูไก่คนเก่ง และ การตั้งคำถามเชิงวิทยาศาสตร์
- จุดประกายเด็กคิดนอกกรอบ สนุกคิดกับของเล่นวิทย์ จัดกิจกรรมให้เด็กประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์จากวัสดุเหลือใช้
- ส่งเสริมกระบวนการคิดสำหรับเด็ก โดยส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์
- สอนลูกเรื่องปรากฏการณ์ธรรมชาติ ( Natural phenomena ) ซึ่งมีเเนวคิดเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์อยู่ 5 ประการ " 5 Craig's Basic Concepts "
- สอนลูกเรื่องอากาศ ( Teaching Children about weather ) ซึ่งมีความสำคัญ และจำเป็นต่อสิ่งมีชีวิตทุกชีวิต เพราะอากาศคือก๊าซออกซิเจนที่มีอยู่รอบๆตัวเรา
** ลมคืออากาศที่เคลื่อนที่ แต่อากาศเคลื่อนที่ไปมาเราเรียกว่า " ลม "
** อากาศมีตัวตน แต่เรามองไม่เห็น อากาศมีเเรงดัน
Teaching
- ทักษะการใช้คำถามปลายเปิดให้เด็กกระตุ้นความคิด
- การประดิษฐ์สื่อของเล่นวิทยาศาสตร์
- การส่งเสริมให้เด็กใช้ความคิดและจินตนาการอย่างสร้างสรรค์
- การเรียนรู้เรื่องบทความที่มีเนื้อหาสาระที่หลากหลายเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
- การใช้เทคโนโลยีเป็นสื่อการเรียนรู้
- การเขียนเเผนการสอน
- การร่วมมือกันในการทำงานหรือทำกิจกรรม
- การพูดอภิปรายกันในชั้นเรียน
- การนำประดิษฐ์สื่อของเล่นวิทยาศาสตร์ไปใช้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้กับเด็กปฐมวัย
- ใช้ชิ้นงานสื่อเป็นตัวกระตุ้นให้เด็กได้ใช้ทักษะความคิดสร้างสรรค์ออกมา
- จัดกิจกรรมให้เด็กได้เรียนรู้ทดลองและลงมือกระทำด้วยตัวเอง เช่น การเคลื่อนที่ของอากาศ หรือเเรงดันของอากาศ
- จัดการเรียนการสอนให้เด็กเรียนเรื่องปรากฏการณ์ธรรมชาติ ที่เราเอาความรู้เนื้อหามาจากบทความก็ได้
- สอนเด็กในเรื่องของสัตว์ต่างๆ อาจจะเเบ่งจำเเนกเป็น สัตว์น้ำ สัตว์ปีก เช่น เป็ด ไก่ เป็นต้น
Evaluation
- ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา เเต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียน และตั้งใจร่วมกิจกรรมการประดิษฐ์สื่อวิทยาศาสตร์ที่เราสามารถนำไปใช้ได้จริงในอนาคต
- ประเมินเพื่อน : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียน และให้ความร่วมมือกันในการทำกิจกรรม มีน้ำใจช่วยเหลือกัน และพยายามช่วยกันคิดวิเคราะห์หาคำตอบเนื้อหาที่อาจารย์ถามในชั้นเรียน
- ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ใช้เทคนิคที่หลากหลาย เช่น การประดิษฐ์สื่อวิทยาศาสตร์ เเนะเเนวการเขียนเเผนการสอน และการให้ความรู้ในเรื่องของการออกไปฝึกสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น