บันทึกการเรียนการสอน ครั้งที่ 6
วัน พฤหัสบดี ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2557
Activities "กระดาษร่อนหมุนหรรษา"
Equipment
1.กระดาษสี่เหลี่ยมผืนผ้า(Rectangle paper)
2.คลิปหนีบกระดาษ(Paper clip)
3. กรรไกร (Scissors)
ขั้นตอนการทำ
- ตัดกระดาษเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า
- พับครึ่งของกระดาษ
- ตัดปลายกระดาษเข้าด้านใน จนถึงครึ่งหนึ่งของครึ่งที่ตัดไว้
- พับปลายกระดาษฝั่งตรงกันข้าม โดยพับเข้ามาเล็กน้อย
- ติดคลิปหนีบกระดาษตรงส่วนปลายกระดาษที่พับเข้า
- ตกแต่งให้สวยงาม
How to play
ประโยชน์ที่เด็กได้รับจากกิจกรมนี้
- เด็กได้รู้จักการสังเกต (Observation)
- เด็กได้ทดลองและลงมือกระทำด้วยตนเอง
- เด็กได้ใช้จินตนาการเเละความคิดสร้างสรรค์
- เด็กได้เรียนรู้ถึงเเรงโน้มถ่วง(Gravitation)
- เด็กได้ความภาคภูมิใจในการประดิษฐ์ผลงานด้วยตัวเอง
- เด็กเรียนรู้เเรงต้านทาน(Resistance)
- เด็กได้ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆ
- เด็กได้เล่นเเละคิดอย่างอิสระ
** ประยุกต์ได้จาก=> เครื่องบิน เครื่อนร่อน ร่มชูชีพ ฯลฯ
1. เเสงสีกับชีวิตประจำวัน > เเสงที่เกิดเเม่สี 3 เเม่สีด้วยกัน คือ เเสงสีเเดง เเสงสีเขียวและ เเสงสีน้ำเงิน
2. เงามหัศจรรย์ต่อสมอง > เงาเกิดจากอะไร ? เเละเงาก็เป็นสิ่งที่ควบคู่กับเเสง
3. สอนลูกเรื่องอนุรักษ์สิ่งเเวดล้อม > เป็นการจัดกิจกรรมที่ให้เด็กเรียนรู้ถึงประโยชน์และความสำคัญของสิ่งเเวดล้อม
**บทความนี้จะเน้นให้เด็กรู้จักการพึ่งพาอาศัยกัน**
หน่วยที่ 1 การสังเกต
หน่วยที่ 2 การรับรู้ประสาทสัมผัส
หน่วยที่ 3 รูปทรงต่างๆ
หน่วยที่ 4 การจัดหมวดหมู่และการจำเเนกประเภท
**ทักษะที่ได้คือ การสังเกต(Observation) การจำเเนก การลงความเห็น การสื่อความหมาย การวัด(measurement) และ การพยากรณ์**
5. การทดลองทางวิทยาศาสตร์ > จัดกิจกรรมให้เด็กเรียนรู้คิดเเบบรวบยอด เปิดโอกาสให้เด็กได้คิด ทดลอง เละลงมือกระทำหาคำตอบด้วยตัวเอง ผ่านการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง5 ที่เด็กได้รับจากประสบการณ์
Mind map หน่วยการเรียนรู้เรื่อง ข้าว(Rice)
Mind map the Friends.
Mind map the Friends.
- ใช้ทักษะคำถามปลายเปิดให้เด็กกระตุ้นความคิด
- หาสื่อกิจกรรมที่ง่ายๆที่เด็กสามารถทำได้
- กระตุ้นให้เด็กเกิดความคิดสร้างสรรค์และลงมือประดิษฐ์ผลงานด้วยตัวเอง
- การนำเทคโนโลยีมาใช้ในเรื่องของการเรียนการสอน
- การอธิบายการเขียน Mind map ที่ถูกต้อง และการวางเเผนการสอน
- การนำเสนอบทความของเพื่อนๆที่ให้ความรู้ที่หลากหลายในด้านวิทยาศาสตร์
Application
- การหาสื่อวิทยาศาสตร์ที่ง่ายๆที่เด็กสามารถทำได้มาจัดกิจกรรมให้เด็กได้เรียนรู้และลงมือกระทำด้วยตัวเอง
- ส่งเสริมและกระตุ้นพัฒนาการของเด็กให้เด็กได้คิดและใช้จินตนาการอย่างสร้างสรรค์
- นำความรู้ที่ได้จากบทความมาสอดเเทรกในเนื้อหาของการเรียนการสอนให้กับเด็กอย่างเหมาะสม
- เรียนรู้การเขียน Mind map ที่ถูกวิธีและการวางเเผนการสอนที่เราสามารถนำไปใช้ในอนาคตได้
Evaluation
- ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา เเต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียน และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม เช่น การทำสื่อวิทยาศาสตร์ และการหาคำตอบของสื่อกิจกรรมที่ทำ การตอบคำถาม การเเสดงความคิดเห็น
- ประเมินเพื่อน : เข้าเรียนตรงเวลา(มีสายบ้างนิดหน่อย) เเต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียน และเพื่อนๆก็ให้ความร่วมมือกันในการทำกิจกรรมสื่อวิทยาศาสตร์ และพยายามช่วยกันคิดวิเคราะห์หาคำตอบที่ได้จากกิจกรรมนี้ เพื่อตอบคำถามของอาจารย์
- ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ใช้เทคนิคการสอน โดยใช้สื่อวิทยาศาสตร์มาให้นักศึกษาประดิษฐ์เป็นผลงาน แล้วอาจารย์ถามเด็กว่าได้รับความรู้อะไรจากสื่อชิ้นนี้ ซึ่งเป็นการกระตุ้นให้นักศึกษาได้ใช้ความคิดทักษะต่างๆ เรียนรู้จากการทดลองและลงมือกระทำ คิดค้นหาคำตอบด้วยตนเอง โดยการวิเคราะห์ และสังเกต
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น