วันอังคารที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนการสอน ครั้งที่ 10


บันทึกการเรียนการสอน ครั้งที่ 10

วัน พฤหัสบดี ที่ 30  ตุลาคม พ. ศ. 2557


 เนื้อหากิจกรรมการเรียนการสอนในวันนี้ 


       สาระที่ควรเรียนรู้  

  • ธรรมชาติรอบตัว
  • บุคคล และสถานที่
  • สิ่งต่างๆรอบตัว
  • สิ่งที่เกี่ยวกับตนเอง

      ประสบการณ์สำคัญ 

      ทำให้เกิดการเรียนรู้ เพราะประสบการณ์เป้นการลงมือกระทำแล้วเกิดการรับรู้  เชื่่อมโยงประสบการณ์เดิม ปรับเป็นประสบการณ์ใหม่  เกิดการปรับตัวให้ดำรงอยู่รอด

ทักษะพื้นฐานวิทยาศาสตร์  ดูจากกรอบมาตรฐานวิทยาศาสตร์

กระบวนการทดลองวิทยาศาสตร์   >>กำหนดปัญหา
                                                           >>ตั้งสมมติฐาน
                                                           >> ทดลอง และสังเกต


  การทดลองวิทยาศาสตร์  



 การทดลองที่ 1  กิจกรรม " ปั้นหนูให้กลมๆ "

          ปั้นดินน้ำมันเป็นรูปกลมๆ เเล้วนำดินน้ำมันที่ปั้นเป็นวงกลมเเล้วนำลงไปใส่ในโหลน้ำที่เตรียมไว้
สังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น คือ  ดินน้ำมันจะจมลงไปในน้ำ เพราะรูปทรงกลมมีน้ำหนักมากจึงจมลงไปในน้ำอย่างรวดเร็ว



 การทดลองที่ 2   กิจกกรรม  "เรือน้อยลอยๆจมๆ" 

ปั้นดินน้ำมันเป็นรูปทรงต่างๆตามจินตนาการ เช่น รูปถ้วยหรือรูปเรือ ที่มีความบางไม่หนาจนเกินไป แล้วนำลงไปใส่ในโหลน้ำ สังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น ดินน้ำมันจะลอยน้ำ เพราะมีความบางเเละน้ำหนักเบา

ภาพเรือที่ปั้นด้วยดินน้ำมันที่จะนำไปลอยน้ำ
ภาพรูปเรือ หรือรูปถ้วยที่นำวางในน้ำ ที่มีทั้งลอยและจม
          
  การทดลองที่ 3 กิจกรรม " ดอกไม้บาน " 

อุปกรณ์เเละขั้นตอนการทำ


          นำกระดาษA4 มาพับครึ่งกระดาษ แล้วตัดกระดาษให้เป็นรูปดอกไม้ ตกเเต่งให้สวยงาม จากนั้นพับกลีบดอกไม้เข้าข้างใน  เเล้วนำลงไปใส่ในโหลน้ำ สิ่งที่เกิดขึ้น คือ กลีบดอกไม้จะค่อยๆบานออก


ภาพดอกไม้ที่ทำจากกระดาษร้อยปอนด์จะดูดซึมช้า
 ดอกก็จะบานออกได้อย่างช้าๆ


                                                  
                                                               ภาพดอกไม้ที่ทำจากกระดาษ จะดูดซึมได้เร็ว
                                                 แล้วบานออกได้อย่างรวดเร็ว
              
สรุป >> เกิดจากการดูดซึมของน้ำ ถ้าเราใช้กระดาษร้อยปอนด์น้ำจะดุดซึมได้ช้า แล้วดอกไม้ที่ทำจากกระดาษร้อยปอนด์จะบานออกได้ช้าๆ เเต่ถ้าเราใช้กระดาษ A4 น้ำจะดูดซึมได้เร็ว จึงทำให้ดอกที่ทำจากกระดาษ A4  บานออกได้เร็วกว่าดอกไม้ที่ทำจากกระดาษร้อยปอนด์


ภาพนี่้คือ ดอกไม้ที่ตกเเต่งระบายสีให้สวยงาม เเล้วนำมาวางในน้ำ น้ำเกิดการดูดซึม
สีที่อยู่ในดอกไม้เกิดการละลายผสมกันเป็นสีต่างๆที่เห็นกัน 

 การทดลองที่ 4  กิจกรรม ."น้ำไหลต่างระดับ"


           นำขวดน้ำมาเจาะรู 3 รู ตามเเนวตั้งของขวด เเล้วปิดเทปไว้ทั้ง3รู จากนั้นเทน้ำลงไปในขวดแล้วปิดฝาขวด

 การทดสอบ1 เปิดเทปรูที่1 (รูด้านบน) สังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น คือ น้ำจะไม่ไหลออกมา เเต่ลองเปิดฝาขวดน้ำออก น้ำก็จะไหลออกมาค่อยๆเเต่ไม่เเรง เพราะมีเเรงดันอากาศเปิดเทปออกเเล้วน้ำจะไม่ไหลออกมา



เปิดเทปออกเเล้วน้ำจะไม่ไหลออกมา


                                                                        

                                     
 ลองเปิดฝาขวดน้ำออก
                                                                  


น้ำก็จะไหลออกมาค่อยๆเเต่ไม่เเรง

การทดสอบ 2 เปิดเทปรูที่ 2  (รูตรงกลาง) สังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น คือ น้ำจะไหลออกมาเเรงกว่ารูที่ 1 ถึงจะปิดฝาขวดเเล้วก็ตาม ( เเต่ถ้าไม่อยากให้น้ำรูที่2ไหลให้เอามือไปปิดที่ 1ไว้น้ำก็จะไม่ไหล) ซึ่งเกิดจากเเรงดันอากาศนั้นเอง

น้ำจะไหลเเรงกว่ารูที่ 1

การทดสอบ3 เปิดเทปรูที่ 3 (รูด้านล่าง)สังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น คือ น้ำจะไหลออกมาเเรงกว่ารูที่1และรูที่ 2


น้ำรูที่3 ไหลเเรงที่สุด

     สรุป>> เพราะรูด้านล่าง มีเเรงดันอากาศมาก จึงทำให้น้ำไหลออกมาเเรงที่สุด                                                                

 การทดลองที่ 5  กิจกรรม "น้ำพุน้อยสูงๆต่ำๆ"

การทดสอบ1 เจาะรูขวดน้ำ รู จากนั้นเทน้ำใส่ขวด และวางน้ำพุให้อยู่ในระดับที่สูงกว่าขวดน้ำ สิ่งที่เกิดขึ้น คือ น้ำไม่ไหล


การทดสอบ2วางขวดน้ำในระดับที่สูงกว่าน้ำพุ สิ่้งที่เกิดขึ้น คือ น้ำไหลเล็กน้อยออกมาแต่ไม่สูงมาก



การทดสอบ3 วางขวดน้ำให้สูงกว่าน้ำพุจนสุดสายยาง สิ่งที่เกิดขึ้น  คือ น้ำไหลเเรงมาก
                   

สรุป>> เพราะธรรมชาติน้ำจะไหลลงจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ แล้วมีเเรงดันอากาศที่เกิดเป็นน้ำพุออกมา


 การทดลองที่ 6  กิจกกรม " จุดประกายของเเสงเทียน"

นำเทียนที่จุดแล้วมาวางบนฐานที่วางไว้ จากนั้นนำแก้วครอบลงไปในเทียน สังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น คือ เทียนจะค่อยๆดับไป

         

สรุป>> เพราะ ควันของเทียนไม่มีอากาศถ่ายเทออกมา



 การทดลองที่ 7  กิจกรรม  "เเสงเทียนลอยน้ำ"

          นำเทียนมาจุดเเล้วมาวางบนจาน เเล้วนะเเก้วมาครอบลงไปในเทียน จากนั้นเทน้ำลงไปในจานที่รองไว้ สังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น คือ น้ำเข้าไปในเเก้ว แล้วเทียนค่อยๆดับลง



 การทดลองที่ 8   กิจกรรม "การหักเเหของเเสง"


          ครูเอาเเก้วที่มีน้ำใส่ไว้ แล้วนำน้ำปากกาวางใส่ลงไปในเเก้ว จะเกิดอะไรขึ้น สังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น คือ
 มองปากกาข้างล่างจะขยายใหญ่ขึ้น เพราะมองผ่านจากอากาศแล้วมองผ่านน้ำที่มีความหนาเเน่นมากมันจึงเห็นเป็นการขยาย
 มองผ่านขอบริมน้ำขอบน้ำกับตรงอากาศที่มันว่าง สังเกตเห็นว่ามันเหมือนกับ
   ปากกาหัก เพราะมันเกิดจากการหักเเหของเเสง


 ความรู้ที่ได้รับ 

  • วิทยาศาสตร์คือสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัว
  • ธรรมชาติของน้ำ น้ำจะไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ
  • วัถตุที่น้ำสามารถดูดซึมได้เร็วเเละช้า
  • การเรียนรู้ของการหักเเหที่เเสงกระทบกับวัตถุ
  • การลอยน้ำของมวลของวัถตุที่มีหนักเเละเบา
  • การเรียนรู้เรื่องเเรงดันอากาศ และมวลของน้ำ
  • กระบวนการเรียนรู้ และประสบการณ์ ที่เกิดจากการทดลอง ลงมือปฏิบัติ จะช่วยซึมซับให้เด็กเกิดความสงสัย อยากรู้ อยากลอง อยากศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมมากขึ้น

        Teaching 

  • ทักษะการใช้คำถามปลายเปิด เพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์ ความรู้ที่หลากหลาย
  • ครูใช้คำถาม ทำไม เพราะอะไร เกิดขึ้นอย่างไร เพื่อให้นักศึกษาเกิดความสงสัย เเล้วอยากหาคำตอบ
  • ทักษะวิทยาศาสตร์ในเรื่องการทดลอง
  • ทักษะการสังเกต การคิดวิเคราะห์
  • ทักษะการเรียนรู้ และลงมือปฏิบัติจริงจากการทดลอง
  • ทักษะความรู้ในเรื่อง การหักเเหของเเสง

  Application  
  • สามารถจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นสิ่งใกล้ตัวของเด็ก โดยให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริง เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ 
  • สามารถนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่ได้รับไปประยุกต์ให้เกิดความแปลกใหม่ได้ เช่น น้ำ ทำให้เกิดการขยายของวัตถุได้ชัดเจนมากขึ้น ซึ่งสามารถนำมาทำเป็นแว่นขยาย ใช้ในการเรียนการสอนได้ ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ที่สามารถบูรณาการได้เป็นอย่างดี
  • สามารถสอนวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กได้อย่างหลากหลาย มีวิธีการง่ายไม่ซับซ้อน  และให้เด็กเกิดความสนใจในสิ่งที่ตนเองได้ทดลอง เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้ที่มีความหลากหลาย 

     Evaluation 

  • การประเมินตนเอง    : เข้าเรียนตรงเวลา เเต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจฟังอาจารย์สอนการทดลอง รู้สึกตื่นเต้น และสนุกสนานมาก เพราะการทดลองมีหลากหลายวิธี สามารถนำไปประยุกต์ และนำไปใช้สอนกับเด็กปฐมวัยได้  พร้อมกับจดบันทึกเนื้อหา และขั้นตอนการททดลองต่างๆ ทุกขั้นตอน อย่างละเอียด 
  • การประเมินเพื่อน      : เข้าเรียนตรงเวลา เเต่งกายถูกระเบียบ  เพื่อนๆสนใจ และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมการทดลองต่างๆ อย่างตั้งใจ มีการตอบคำถามในสิ่งมี่อาจารย์ถาม ทำให้บรรยากาศในห้องเรียนสนุกสนานมากขึ้น นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการเรียน และทำกิจกรรมร่วมกัน รวมถึงมีการจดบันทึก การถ่ายภาพ เพื่อทำให้เข้าในมากยิ่งขึ้นในการทดลองแต่ละขั้นตอน 
  • การประเมินอาจารย์  : เข้าสอนตรงเวลา เเต่งกายสุภาพเรียบร้อย   มีเทคนิควิธีการสอนที่เหมาะสม โดยอาจารย์นำสื่อ อุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในการเรียน หรือการทดลอง มีอุปกรณ์เพียงพอสำหรับให้นักศึกษาทุกคนได้ใช้ทดลอง เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ อาจารย์ใช้คำถามปลายเปิดถามนักศึกษาเพื่อกระตุ้นความคิด และทำให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น อาจารย์มีวิธีการทดลองที่หลากหลาย ไม่ซับซ้อนจนเกินไป ทำให้สามารถนำไปใช้สอนเด็กปฐมวันได้เป็นอย่างดี 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น