วันศุกร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนการสอน ครั้งที่ 13


บันทึกการเรียนการสอน ครั้งที่ 13

วัน  พฤหัสบดี  ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

 เนื้อหากิจกรรมการเรียนการสอนของวันนี้

กิจกรรมที่ 1 >>วันนี้อาจารย์ให้นำของเล่นที่เป็นสื่อวิทยาศาสตร์มาส่ง แล้วให้นำไปวางเป็นหมวดหมู่ของเเต่ละประเภทในทางวิทยาศาสตร์  

1. การเกิดจุดศูนย์ถ่วง

2. การใช้เเรงดันลม/อากาศ

3. การเกิดเสียง

4. การใช้พลังงาน/การเกิดเเรง


5. จัดเล่นตามมุม


6. การใช้เเรงดันน้ำ คือ สปริงเกอร์

กิจกรรมที่ 2 >> การนำเสนอวิจัยทางวิทยาศาสตร์สำหรับด็กปฐมวัย 

1. วิจัยเรื่อง การพัฒนากระบวนการทางวิทยาศาสตร์พื้นฐานของเด็กปฐมวัย โดยช้รูปเเบบกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้
ผู้วิจัย: ณัฐชุดา สาครเจริญ  มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ผู้นำเสนอวิจัย: นางสาว ชนากานต์  มีดวง

ทักษะวิทยาสาสตร์ทั้ง 6 ด้าน คือ

  • การสังเกต
  • การจำเเนก
  • การวัด
  • มิติสัมพันธ์
  • การสื่อสาร
  • การลงความเห็น

รูปเเบบศิลปะสร้างสรรค์ 6 รูปเเบบที่นำมาจัดประสบการณ์

  • ศิลปะย้ำ
  • ศลปะปรับภาพ
  • ศิลปะเลียนเเบบ
  • ศิลปะถ่ายโยง
  • ศิลปะบูรณาการ
  • ศิลปะค้นหา

มโนทัศน์ คือ เเนวคิด
กิจกรรมการสอนเสริมประสบการณ์ เช่น การทำอาหารที่ใช้อุปกรณ์ในห้องครัว

2. วิจัยเรื่อง ผลการบันทึกการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ที่มีความสามารถมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย
ผู้นำเสนอวิจัย : นางสาว สุธิดา คุณโตนด
มิติสัมพันธ์>>ความสามารถในการมองเห็น  การเข้าใจ และการจำเเนก
การจัดกิจกรรม>>  การให้เด็กทดลอง =>การสื่อความหมาย => การวาดภาพระบายสี => การบันทึก

3. วิจัยเรื่องผลของการจัดประสบการณ์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้
ผู้วิจัย:  เสาวภาคย์ สว่างจันทร์
ผู้นำเสนอวิจัย : นางสาวธิดารัตน์ สุทธิผล



พัฒนาทักษะ>>การจำเเนก การเรียงลำดับ การจัดกลุ่ม การหาความสำคัญ การจัดหมวดหมู่
เครื่องมือวัด คือ แบบประเมินการจะเเนก การเรียงลำดับ และการหาความสัมพันธ์
การสอนเเบบสืบเสาะ
1. ครูเเละเด้กร่วมกันตั้งคำถามทางวิทยาศาสตร์
2. สำรวจ ตรวจสอบ และรวบรวมข้อมูล
3. หาคำตอบพร้อมอธิบาย
4. การนำเสนอ
คำถาม : หน่วยฝน เด็กๆรู้จักบรรยายกาศก่อน และ หลังฝนตกไหม แล้วเป็นบรรยายกาศอย่างไร

4. วิจัยเรื่อง ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับประสบการณ์จากการใช้กิจกรรมมุ่งเน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และการเล่นตามมุมวิทยาศาสตร์อย่างมีแบบแผน
ผู้นำเสนอวิจัย : นางสาว ธนภรณ์  คงมนัส


ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มี 6 ด้าน
1. การสังเกต
2. การจำเเนก
3. การเเสดงปริมาณ
4. มิติสัมพันธ์
5. การสื่อความหมาย
6. การเเสดงความคิดเห็น

กิจกรรมที่ 3 >> การทำCooking เมนูการทำขนมวาฟเฟิล

อุปกรณ์ 


  • ที่ตีไข่
  • ชามขนาดใหญ่
  • ถ้วยเล็ก
  • ช้อน
  • จาน
  • ไข่ไก่
  • เเป้งวาฟเฟิล
  • น้ำ
  • เนย
  • เตาที่ทำวาฟเฟิล
ขั้นตอนการทำ



1. ครูจัดเตรียมอุปกรณ์ เช่น ไข่ไก่ ถ้วย/ชามขนาดใหญ่  ช้อน ที่ตีไข่ เเป้งวาฟเฟิล เนยที่ทำขนม จาน เป็นต้น พร้อมทั้งอธิบายและสาธิตวิธีการทำขนมวาฟเฟิลให้นักศึกษาดู
2. ขอตัวเเทนอาสาสมัครมาใช้ครูจัดของเเบ่งออกให้เป็น 6 กลุ่ม
3. ให้ตัวเเทนอกมารับอุปกรณ์ แล้วก็ช่วยกันทำ เริ่มจากตอกไข่ไก่ลงไปในชามที่เตรียมไว้ จากนั้นก็ตีไข่ให้คนเข้ากัน ใส่เนยลงไปตีให้ละเอียด แล้วค่อยๆเทเเป้งวาฟเฟิลลงไปพร้อมกับใส่น้ำที่ละนิดคนให้เข้ากันจนเป็นเนื้อเดียวกัน พอเสร็จเรียบร้อยเเล้วก็ตักใส่ถ้วยเล็กๆไว้ตามจำนวนกลุ่มของตนเอง เเล้วนำมาเทลงบนเตาที่ทำวาฟเฟิลปิดเตาไว้รอจนสุกได้ที่ แล้วก็นำมาใส่จานรับประทานได้เลยค่ะ

Application

  • การนำความรู้ในเรื่องวิจัยมาจัดทำเเผนการเรียนการสอนให้กับเด็กได้อย่างเหมาะสม
  • การนำเเนวทาง เครื่องมือการของการวิจัยมาจัดเพื่อการศึกษาต่อเด็กได้
  • การนำวิจัยมาจัดเเผนประสบการณ์ให้กับเด็กเเละบูรณาการเชื่อมโยงกับวิชาอื่นๆให้เกิดทักษะการเรียนรู้ที่หลากหลาย
  • การนำวิจัยมาเป็นโครงสร้างในการแผนการเรียนการสอนที่จะสอดคล้องกับกิจกรรมที่จัดให้เด็ก
  • การสอนให้เด็กรู้จักวิธีการทำขนม รู้จักการลำดับขั้นตอนการทำ และระมัดระวังความปลอดภัยด้วย

Teaching 

  • การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองในการเลือกเรื่องงานวิจัย
  • เทคนิคการสาธิตวิธีการทำขนม
  • ทักษะการคิดทางวิทยาศาสตร์
  • ทักษะการสรุปความรู้วิจัยในเรื่องต่างๆ
  • ทักาะการออกไปพูดหน้าชั้นเรียน และบุคลิกภาพในการยืนพูดหน้าชั้นเรียน
  • ทักษะการออกเสียงที่ชัดเจน น้ำเสียง และคำควบกล้ำ
  • การฝึกการสังเกตวิธีการทำขนม
  • การใช้คำถามเพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์ สังเกต สิ่งต่างๆ
  • ได้เทคนิคการสอนเด็กปฐมวัยในการจัดกิจกรรมที่จะสอนให้เด็กทำขนม โดยที่ไม่ให้เกิดความวุ่นวาย

Evaluation 

  • ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา เเต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจฟังเพื่อนๆนำเสนอวิจัย ซึ่งเป้นวิจัยที่มีเนื้อหาสาระที่ดีเหมาะกับการนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้เด็กปฐมวัยทางด้านวิทยาศาสตร์ มีตัวอย่างการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์มากมาย ที่เราสามารถนำไปเป็นโครงเรื่องในการเขียนเเผนการสอนให้กับเด็ก เเละวันนี้ก็ได้ความรู้เพิ่มเติมอีกอย่างหนึ่งจากอาจารย์  คือการจัดกิจกรรมการทำCooking ทำขนมวาฟเฟิลที่มีวิะีการทำไม่ยุ่งยากเเละไม่สับซ้อนเหมาะกับไปจัดกิจกรรมให้กับเด็กปฐมวัยได้ ซึ่งเนื้อหาความรู้ที่ได้เรียนในวันนี้ดิฉันจดบันทึกว้เพื่อที่จะได้นำไปใช่ในการฝึกสอนในอนาคตได้
  • ประเมินเพื่อน : เข้าเรียนตรงเวลา เเต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียน และตั้งใจร่วมกันทำกิจกรรมในห้องเรียนได้เป็นอย่างดี สนุกสนานกันในการเรียนวิชานี้
  • ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เข้าสอนตรงเวลามาก เเต่งกายสุภาพเรียบร้อย อาจารย์มีเทคนิควิธีการสอนดีมาก มีการเเนะนำวิจัยการพูดหน้าชั้นเรียน และอธิบายงานวิจัยเพิ่มเติมจากที่เพื่อนพูด เพื่อให้นักศึกษาเกิดความเข้าใจมากขึ้น มีการใช้คำถามปลายเปิดให้นักศึกษาเกิดการคิดวิเคราะห์ และทบทวนความรู้ในงานวิจัยของเพื่อนๆ  มีเทคนิคการจัดกิจกรรมการสอนทำCooking ที่ไม่ให้นักศึกษาเกิดความวุ่นวายเลย มีการเตรียมอุปกรณ์ที่พร้อมเเละเพียงพอสำหรับเด็ก มีการสาธิตวิธีการทำให้นักศึกษาได้ดู และมีพูดถึงข้อควรระวังในความปลอดภัยในขณะที่เด็กๆทำกิจกรรมด้วย วันนี้นักศึกษาและอาจารย์รู้สึกสนุกสนานในการทำกิจกรรมมากยิ้มหัวเราะกันอย่างมีความสุขในช้้นเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น