บันทึกการเรียนการสอน ครั้งที่ 13
วัน พฤหัสบดี ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557
เนื้อหากิจกรรมการเรียนการสอนของวันนี้
1. การเกิดจุดศูนย์ถ่วง
2. การใช้เเรงดันลม/อากาศ
3. การเกิดเสียง
4. การใช้พลังงาน/การเกิดเเรง
5. จัดเล่นตามมุม
6. การใช้เเรงดันน้ำ คือ สปริงเกอร์
กิจกรรมที่ 2 >> การนำเสนอวิจัยทางวิทยาศาสตร์สำหรับด็กปฐมวัย
ทักษะวิทยาสาสตร์ทั้ง 6 ด้าน คือ
รูปเเบบศิลปะสร้างสรรค์ 6 รูปเเบบที่นำมาจัดประสบการณ์
มโนทัศน์ คือ เเนวคิด
กิจกรรมการสอนเสริมประสบการณ์ เช่น การทำอาหารที่ใช้อุปกรณ์ในห้องครัว
การจัดกิจกรรม>> การให้เด็กทดลอง =>การสื่อความหมาย => การวาดภาพระบายสี => การบันทึก
พัฒนาทักษะ>>การจำเเนก การเรียงลำดับ การจัดกลุ่ม การหาความสำคัญ การจัดหมวดหมู่
เครื่องมือวัด คือ แบบประเมินการจะเเนก การเรียงลำดับ และการหาความสัมพันธ์
การสอนเเบบสืบเสาะ
1. ครูเเละเด้กร่วมกันตั้งคำถามทางวิทยาศาสตร์
2. สำรวจ ตรวจสอบ และรวบรวมข้อมูล
3. หาคำตอบพร้อมอธิบาย
4. การนำเสนอ
คำถาม : หน่วยฝน เด็กๆรู้จักบรรยายกาศก่อน และ หลังฝนตกไหม แล้วเป็นบรรยายกาศอย่างไร
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มี 6 ด้าน
1. การสังเกต
2. การจำเเนก
3. การเเสดงปริมาณ
4. มิติสัมพันธ์
5. การสื่อความหมาย
6. การเเสดงความคิดเห็น
2. ขอตัวเเทนอาสาสมัครมาใช้ครูจัดของเเบ่งออกให้เป็น 6 กลุ่ม
3. ให้ตัวเเทนอกมารับอุปกรณ์ แล้วก็ช่วยกันทำ เริ่มจากตอกไข่ไก่ลงไปในชามที่เตรียมไว้ จากนั้นก็ตีไข่ให้คนเข้ากัน ใส่เนยลงไปตีให้ละเอียด แล้วค่อยๆเทเเป้งวาฟเฟิลลงไปพร้อมกับใส่น้ำที่ละนิดคนให้เข้ากันจนเป็นเนื้อเดียวกัน พอเสร็จเรียบร้อยเเล้วก็ตักใส่ถ้วยเล็กๆไว้ตามจำนวนกลุ่มของตนเอง เเล้วนำมาเทลงบนเตาที่ทำวาฟเฟิลปิดเตาไว้รอจนสุกได้ที่ แล้วก็นำมาใส่จานรับประทานได้เลยค่ะ
เนื้อหากิจกรรมการเรียนการสอนของวันนี้
กิจกรรมที่ 1 >>วันนี้อาจารย์ให้นำของเล่นที่เป็นสื่อวิทยาศาสตร์มาส่ง แล้วให้นำไปวางเป็นหมวดหมู่ของเเต่ละประเภทในทางวิทยาศาสตร์
2. การใช้เเรงดันลม/อากาศ
3. การเกิดเสียง
4. การใช้พลังงาน/การเกิดเเรง
5. จัดเล่นตามมุม
6. การใช้เเรงดันน้ำ คือ สปริงเกอร์
กิจกรรมที่ 2 >> การนำเสนอวิจัยทางวิทยาศาสตร์สำหรับด็กปฐมวัย
1. วิจัยเรื่อง การพัฒนากระบวนการทางวิทยาศาสตร์พื้นฐานของเด็กปฐมวัย โดยช้รูปเเบบกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้
ผู้วิจัย: ณัฐชุดา สาครเจริญ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ผู้นำเสนอวิจัย: นางสาว ชนากานต์ มีดวง
- การสังเกต
- การจำเเนก
- การวัด
- มิติสัมพันธ์
- การสื่อสาร
- การลงความเห็น
รูปเเบบศิลปะสร้างสรรค์ 6 รูปเเบบที่นำมาจัดประสบการณ์
- ศิลปะย้ำ
- ศลปะปรับภาพ
- ศิลปะเลียนเเบบ
- ศิลปะถ่ายโยง
- ศิลปะบูรณาการ
- ศิลปะค้นหา
มโนทัศน์ คือ เเนวคิด
กิจกรรมการสอนเสริมประสบการณ์ เช่น การทำอาหารที่ใช้อุปกรณ์ในห้องครัว
2. วิจัยเรื่อง ผลการบันทึกการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ที่มีความสามารถมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย
ผู้นำเสนอวิจัย : นางสาว สุธิดา คุณโตนด
มิติสัมพันธ์>>ความสามารถในการมองเห็น การเข้าใจ และการจำเเนกการจัดกิจกรรม>> การให้เด็กทดลอง =>การสื่อความหมาย => การวาดภาพระบายสี => การบันทึก
3. วิจัยเรื่องผลของการจัดประสบการณ์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้
ผู้วิจัย: เสาวภาคย์ สว่างจันทร์
ผู้นำเสนอวิจัย : นางสาวธิดารัตน์ สุทธิผล
พัฒนาทักษะ>>การจำเเนก การเรียงลำดับ การจัดกลุ่ม การหาความสำคัญ การจัดหมวดหมู่
เครื่องมือวัด คือ แบบประเมินการจะเเนก การเรียงลำดับ และการหาความสัมพันธ์
การสอนเเบบสืบเสาะ
1. ครูเเละเด้กร่วมกันตั้งคำถามทางวิทยาศาสตร์
2. สำรวจ ตรวจสอบ และรวบรวมข้อมูล
3. หาคำตอบพร้อมอธิบาย
4. การนำเสนอ
คำถาม : หน่วยฝน เด็กๆรู้จักบรรยายกาศก่อน และ หลังฝนตกไหม แล้วเป็นบรรยายกาศอย่างไร
4. วิจัยเรื่อง ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับประสบการณ์จากการใช้กิจกรรมมุ่งเน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และการเล่นตามมุมวิทยาศาสตร์อย่างมีแบบแผน
ผู้นำเสนอวิจัย : นางสาว ธนภรณ์ คงมนัส
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มี 6 ด้าน
1. การสังเกต
2. การจำเเนก
3. การเเสดงปริมาณ
4. มิติสัมพันธ์
5. การสื่อความหมาย
6. การเเสดงความคิดเห็น
กิจกรรมที่ 3 >> การทำCooking เมนูการทำขนมวาฟเฟิล
1. ครูจัดเตรียมอุปกรณ์ เช่น ไข่ไก่ ถ้วย/ชามขนาดใหญ่ ช้อน ที่ตีไข่ เเป้งวาฟเฟิล เนยที่ทำขนม จาน เป็นต้น พร้อมทั้งอธิบายและสาธิตวิธีการทำขนมวาฟเฟิลให้นักศึกษาดู- ที่ตีไข่
- ชามขนาดใหญ่
- ถ้วยเล็ก
- ช้อน
- จาน
- ไข่ไก่
- เเป้งวาฟเฟิล
- น้ำ
- เนย
- เตาที่ทำวาฟเฟิล
2. ขอตัวเเทนอาสาสมัครมาใช้ครูจัดของเเบ่งออกให้เป็น 6 กลุ่ม
3. ให้ตัวเเทนอกมารับอุปกรณ์ แล้วก็ช่วยกันทำ เริ่มจากตอกไข่ไก่ลงไปในชามที่เตรียมไว้ จากนั้นก็ตีไข่ให้คนเข้ากัน ใส่เนยลงไปตีให้ละเอียด แล้วค่อยๆเทเเป้งวาฟเฟิลลงไปพร้อมกับใส่น้ำที่ละนิดคนให้เข้ากันจนเป็นเนื้อเดียวกัน พอเสร็จเรียบร้อยเเล้วก็ตักใส่ถ้วยเล็กๆไว้ตามจำนวนกลุ่มของตนเอง เเล้วนำมาเทลงบนเตาที่ทำวาฟเฟิลปิดเตาไว้รอจนสุกได้ที่ แล้วก็นำมาใส่จานรับประทานได้เลยค่ะ
Application
- การนำความรู้ในเรื่องวิจัยมาจัดทำเเผนการเรียนการสอนให้กับเด็กได้อย่างเหมาะสม
- การนำเเนวทาง เครื่องมือการของการวิจัยมาจัดเพื่อการศึกษาต่อเด็กได้
- การนำวิจัยมาจัดเเผนประสบการณ์ให้กับเด็กเเละบูรณาการเชื่อมโยงกับวิชาอื่นๆให้เกิดทักษะการเรียนรู้ที่หลากหลาย
- การนำวิจัยมาเป็นโครงสร้างในการแผนการเรียนการสอนที่จะสอดคล้องกับกิจกรรมที่จัดให้เด็ก
- การสอนให้เด็กรู้จักวิธีการทำขนม รู้จักการลำดับขั้นตอนการทำ และระมัดระวังความปลอดภัยด้วย
Teaching
- การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองในการเลือกเรื่องงานวิจัย
- เทคนิคการสาธิตวิธีการทำขนม
- ทักษะการคิดทางวิทยาศาสตร์
- ทักษะการสรุปความรู้วิจัยในเรื่องต่างๆ
- ทักาะการออกไปพูดหน้าชั้นเรียน และบุคลิกภาพในการยืนพูดหน้าชั้นเรียน
- ทักษะการออกเสียงที่ชัดเจน น้ำเสียง และคำควบกล้ำ
- การฝึกการสังเกตวิธีการทำขนม
- การใช้คำถามเพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์ สังเกต สิ่งต่างๆ
- ได้เทคนิคการสอนเด็กปฐมวัยในการจัดกิจกรรมที่จะสอนให้เด็กทำขนม โดยที่ไม่ให้เกิดความวุ่นวาย
Evaluation
- ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา เเต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจฟังเพื่อนๆนำเสนอวิจัย ซึ่งเป้นวิจัยที่มีเนื้อหาสาระที่ดีเหมาะกับการนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้เด็กปฐมวัยทางด้านวิทยาศาสตร์ มีตัวอย่างการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์มากมาย ที่เราสามารถนำไปเป็นโครงเรื่องในการเขียนเเผนการสอนให้กับเด็ก เเละวันนี้ก็ได้ความรู้เพิ่มเติมอีกอย่างหนึ่งจากอาจารย์ คือการจัดกิจกรรมการทำCooking ทำขนมวาฟเฟิลที่มีวิะีการทำไม่ยุ่งยากเเละไม่สับซ้อนเหมาะกับไปจัดกิจกรรมให้กับเด็กปฐมวัยได้ ซึ่งเนื้อหาความรู้ที่ได้เรียนในวันนี้ดิฉันจดบันทึกว้เพื่อที่จะได้นำไปใช่ในการฝึกสอนในอนาคตได้
- ประเมินเพื่อน : เข้าเรียนตรงเวลา เเต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียน และตั้งใจร่วมกันทำกิจกรรมในห้องเรียนได้เป็นอย่างดี สนุกสนานกันในการเรียนวิชานี้
- ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เข้าสอนตรงเวลามาก เเต่งกายสุภาพเรียบร้อย อาจารย์มีเทคนิควิธีการสอนดีมาก มีการเเนะนำวิจัยการพูดหน้าชั้นเรียน และอธิบายงานวิจัยเพิ่มเติมจากที่เพื่อนพูด เพื่อให้นักศึกษาเกิดความเข้าใจมากขึ้น มีการใช้คำถามปลายเปิดให้นักศึกษาเกิดการคิดวิเคราะห์ และทบทวนความรู้ในงานวิจัยของเพื่อนๆ มีเทคนิคการจัดกิจกรรมการสอนทำCooking ที่ไม่ให้นักศึกษาเกิดความวุ่นวายเลย มีการเตรียมอุปกรณ์ที่พร้อมเเละเพียงพอสำหรับเด็ก มีการสาธิตวิธีการทำให้นักศึกษาได้ดู และมีพูดถึงข้อควรระวังในความปลอดภัยในขณะที่เด็กๆทำกิจกรรมด้วย วันนี้นักศึกษาและอาจารย์รู้สึกสนุกสนานในการทำกิจกรรมมากยิ้มหัวเราะกันอย่างมีความสุขในช้้นเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น