วันพฤหัสบดีที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนการสอน ครั้งที่11


บันทึกการเรียนการสอน ครั้งที่11

วัน  พฤหัสบดี  ที่  6 พฤศจิกายน  พ. ศ. 2557


เนื้อหากิจกรรมการเรียนวันนี้
ส่งตัวเเทนเเต่ละกลุ่มออกมาสอบสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์

กลุ่มที่ 1 สอนเรื่องชนิดของกล้วย  

 หน่วย Banana 


            ครูจะสอนเด็กเรื่องกล้วย ครูอาจจะทำจดหมายถึงผู้ปกครองให้เด็กๆนำกล้วยมา เพื่อให้เด็กได้ศึกษาสื่อที่เป็นของจริง
ก่อนเข้าสู่กิจกรรม>> ครูจะกล่าวคำทักทายเด็กโดยใช้เพลง สวัสดี 
ขั้นนำ >> ครูร้องเพลง กล้วยหวานๆ มีหลากหลายนานา  ใครบอกครูได้หนาว่ามีกล้วยอะไร
การที่เด็กตอบ เด็กได้เชื่อมโยงความรู้จากประสบการณ์เดิม
ขั้นสอน >> ครู : วันนี้เรามีกล้วยมาทั้งหมดกี่หวี
                   เด็ก : มี 7 หวี 
                    ครู : ก็ให้นักเรียนที่อาสาสมัครออกมาหยิบเลขฮินดูอารบิก เลข 7 ไปแปะ
การใช้เกณฑ์ในการจำเเนก >>  การเปรียบเทียบมากกว่า น้อยกว่า
                                                      มีสีเหลืองกับที่ไม่มีสีเหลือง
                                                      ดูรูปทรง
                                                      กล้วยน้ำว้า กับ ที่ไม่ใช่กล้วยน้ำว้า
วัตถุประสงค์ 
  • เด็กบอกชนิดของกล้วยได้
  • เด็กนับจำนวน โดยใช้เลขฮินดูอารบิกแทนค่าได้

กลุ่มที่ 2 สอนเรื่องลักษณะของไก่
 หน่วย Chicken 


             ครูเเจกจิกซอให้เด็กๆ โดยใช้เพลงแล้วให้เด็กๆหลับตาเมื่อเพลงจบให้เด็กๆลืมตาแล้วต่อจิกซอเป็นภาพไก่
  • ครูถามเด็กๆว่า ส่วนประกอบของไก่มีอะไรบ้างค่ะ  เเล้วภาพด้านหลังนี้เด็กๆทายซิว่าเป็นไก่อะไร  ถ้าเด็กๆทายถูกให้ดีใจแล ะส่งเสียงเย้ๆๆๆ
  • ครูถามเด็กว่า ไก่มีสีอะไรบ้าง มีขนาดอย่างไร ( ถ้าตัวเล็กครูอาจจะทำบัตรภาพคนตัวเล็กมาแปะ)
วัตถุประสงค์
  • เด็กบอกลักษณะไก่เเจ้ และไก่ต๊อกได้
  • เด็กเปรียบเทียบความเเตกต่างของไก่เเจ้ และไก่ต๊อกได้
  • เด็กหาความสัมพันธ์ของไก่เเจ้ แบะไก่ต๊อกได้
  • เด็กได้เรียนรู้ ภาษา ( เพลง ) , คณิตศาสตร์ ( การนับ ) ,วิทยาศาสตร์ ( การสังเกต )

กลุ่มที่ 3 สอนเรื่อง วัฏจักรของกบ
 หน่วย  Frog  



ครูเปิดวีดีโอให้เด็กๆดูเรื่องวัฏจักรของกบ หรือเล่านิทานเรื่องกบให้เด็กๆฟัง
จากวีดีโอที่เด็กได้ดูก็จะมี เนื้อเรื่องเกี่ยวกับ
วงจรชีวิตของกบ : ไข่กบ ผ่านไป1 วัน กับจะฟักตัวเป็นลูกอ๊อดแล้วเจริญเติบโตเปลียนไปเรื่อยๆจนกลายเป็นกบที่สมบูรณ์
การดำรงชีวิตของกบ : กบเป็นสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ และจะเปลียนสีตามลักษณะที่อยู่อาศัย อาหารของกบจำพวกเเมลง ปลาตัวเล็ก
กบจำศีล: จะจำศีลในช่วงฤดูหนาว กบจะขุดหลุมอยู่ในดิน และจะปรับตัวเองเพื่อให้อยู่รอด โดยการปิดปาก ปิดตา ปิดจมูก หายใจทางผิวหนัง
ครู>> ทบทวนความรู้จากวีดีโอที่เด็กๆได้ดูว่าเด็กๆเห็นอะไรบ้าง
      เช่น กบสีอะไร เด็กๆเคยเห็นกบที่ไหน  กบเจริญเติบโตอย่างไร


ครูและเด็กร่วมกันสรุปความรู้เรื่องวัฏจักรของกบ โดยให้เด็กๆวาดภาพวัฏจักรของกบตามจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์

กลุ่มที่ 4 สอนเรื่อง ประโยชน์ และข้อพึงระวังของปลา
 หน่วย Fish 


                 ครูเล่านิทานเกี่ยวกับปลา แล้วพูดสอดเเทรกโดยใช้คำถามปลายเปิด ถามเด็กๆว่าปลานี่เราสามารถเอาไปทำอาหารอย่างไรได้บ้างค่ะ  เด็กๆตอบคำถามจากประสบการณ์เดิมที่เขามีอยู่ เช่น เอาไปทอด นึ่ง  ต้มยำ เป็นต้น

ประโยชน์                                                  
  • สามารถนำไปขาย                                    
  • นำไปปรุงอาหาร                                      
  • ปลามีสารอาหาร                                       
  • สามารถนำไปแปรรูป

ข้อพึงระวัง
  • ไม่ทานสุกๆดิบๆ >> อาจเป็นพยาธิ
  •  ปลาบางชนิดมีพิษ>> ปลาปักเป้า
  •  ก้างปลา
กลุ่มที่ 5 สอนเรื่อง    ทำเมนูทาโกยากิจากข้าว
 หน่วย Rice 


        ขั้นนำ>> ครูเตรียมอุปกรณ์ ส่วนผสมไว้เรียบร้อย โดยให้เด็กๆเห็นอุปกรณ์ ส่วนผสมที่เตรียมไว้
ครูบอกชื่อ และส่วนผสม และให้เด็กๆสังเกต และครูให้เด็กๆตั้งสมมติฐาน
ขั้นสอน>> ครูสาธิตวิธีการทำ แล้วให้เด็กๆออกมาช่วย  เช่นให้เด็กตอกไข่ ตีไข่ ตักเเครอทใส่ ตักปูอักใส่ ตักต้นหอมใส่ ตักข้าวใส่
จากนั้นครูก็คนให้เข้ากัน เเล้วตักหยอดลงไปในเตา  แล้วกลิ้งไปกลิ้งมา แล้วให้เด็กๆสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น  จากนั้นก็ให้เด็กๆปรุงอาหารเอง
                
กลุ่มที่ 6 สอนเรื่องชนิดของต้นไม้
 หน่วย Tree 

        ขั้นนำ >>ครูพูดกลอนรือคำคล้องจองเกี่ยวกับชนิดของต้นไม้
ครูใช้คำถามปลายเปิด ถามเด็กๆว่ามีต้นไม้อะไรบ้าง แล้วนอกจากต้นไม้ในคำคล้องจองมีต้นไม้อะไรอีก
ขั้นสอน >>ครูเอารูปต้นไม้มาให้เด็กดู  แล้วถามเด็ก
ตย. เช่น ภาพต้นเข็ม ให้เด็กๆนำภาพไปวางทางซ้าย  ส่วนที่ไม่ใช่ต้นเข็มนำมาวางทางขวา
ครูให้เด็กออกมาหยิบภาพเพื่อนับจำนวนของต้นเข็ม และที่ไม่ใช่ต้นเข็ม
การใช้เกณฑ์จำเเนก ต้นเข็ม กับ ไม่ใช่ต้นเข็ม  มากกว่าหรือน้อยกว่ากี่ต้น

กลุ่มที่ 7  สอนเรื่อง ลักษณะของนม
 หน่วย Milk 
         


    ขั้นนำ>> ร้องเพลง ดื่มนมกันเถอะ
ขั้นสอน >> ทดลองหยดน้ำยาล้างจานใส่นม และสีผสมอาหารลงไป
สังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น >>ระหว่างน้ำยาล้างจาน , นม เเละสีผสมอาหาร เมื่อผสมกัน
- นมเปลี่ยนแปลงรูปร่างตามภาชนะที่ใส่
- นมมีลักษณะเหมือนน้ำ เป็นของเหลว
- มีหลายสี หลายรสชาติ  เช่น รสจืด รสหวาน รสเปรี้ยว
- นมไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ
- หาความสัมพันธ์ระหว่างนมจากพืช ( นมถั่วเหลือง ) เเละนมจากสัตว์ ( นมวัว ) ต่างกันตรงสารอาหาร

 กลุ่มที่ 8 สอนเรื่อง การอนุรักษ์น้ำ
 หน่วย  Water      

        
   ขั้นนำ >> ร้องเพลง อย่าทิ้ง แล้วเล่านิทาน เรื่อง หนูนิด โดยสอดเเทรกคำถามปลายเปิด ขณะเล่านิทาน
จากนั้นก็ให้เด็กทำป้ายข้อความ บอกไม่ให้คนทิ้งขยะ  ในหน่วยศิลปะสร้างสรรค์       

         กลุ่มที่ 9 สอนเรื่อง การปลูกมะพร้าว
    หน่วย Coconut 



             ขั้นนำ >>เพลง นิทาน ภาพต่างๆเกี่ยวกับต้นมะพร้าว
 ครูใช้คำถามปลายเปิด ถามเด็กๆว่าปลูกที่ไหนดี แล้วปลูกติดๆกันได้ไหม
 ขั้นสอน>> ครูบอกขั้นตอนการปลูก จากนั้นครูก็ใช้เพลง ลมเพลมลมพัด  ทำให้ภาพปลิวสลับกันมา เพื่อให้เด็กๆออกมาเรียงลำดับขั้นตอนที่ถูกต้อง จากที่ครูได้สอนหรือบอก เพื่อทบทวนความรู้ของเด็กๆ                  
         กลุ่มที่ 10  สอนเรื่อง  ทำเมนูผลไม้ผัดเนย 
 หน่วย Fruit 




          ขั้นนำ>> ร้องเพลง ตรงไหมจ้ะ  เเล้วใช้คถามปลายเปิด  ถามเด็กๆรู้จักผลไม้อะไรกันบ้าง
จากนั้นครูบอกอุปกรณ์ และส่วนผสมต่างๆ  โดยครูให้ดูเครื่องปรุง แล้วให้เด็กสังเกต
ขั้นสอน>> ครูสาธิตวิธีการทำ แล้วให้เด็กๆสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น เมื่อใส่เนยลงเตา เนยละลาย เพราะถูกความร้อน  ผลไม้นิ่มขึ้น เพราะความร้อน ครูบอกเด็กหรือถามเด็กจากที่เด็กได้สังเกต

Teaching 

  • การใช้คำถามปลายเปิด เพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์
  • การเชื่อมโยงความรู้จากประสบการณ์เดิม
  • ทักษะทางวิทยาศาสตร์  การสังเกต
  • ทักษะทางคณิตศาสตร์  การนับจำนวน การเปรียบเทียบ การจำเเนก
  • การนำเสนอกิจกรรมการสอนเสริมประสบการณ์สอนเสร็จ อาจารย์จะให้คำเเนะนำเพิ่มเติม
 Application 

  • สามารถนำไปจัดกิจกรรมให้ตรงตามเเผนอย่างถูกต้อง
  • การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่หลากหลายและสามารถบรูณาการกับวิชาอื่นๆได้
  • การสอนเด็กทำอาหาร ครูต้องดูเเลความปลอดภัยอย่างใกล้ชิด ต้องระมัดระวังอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับเด็ก เช่น เตาที่ทำอาหารควรอยู่ห่างจากตัวเด็ก เเละบอกเด็กถึงอันตรายจากอุปกรณ์ต่างๆในเรื่องของการใช้อย่างถูกวิธี
  • การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ให้กับเด็กในเเต่ละหน่วยอย่างเหมาะสม
  • การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยนำเทคนิควิธีการสอน และคำเเนะนำของอาจารย์ไปปรับใช้ในการฝึกสอนในอนาคตได้
Evaluation 
  • การประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา เเต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอแผนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ทั้ง10กลุ่มที่ได้ออกมาสอนให้เพื่อนดู เเละจะนำความรู้ดีๆที่เพื่อนและอาจารย์เเนะนำเกี่ยวกับเเผนที่ถูกต้องไปในการฝึกสอน โดยจดบันทึกเทคนิควิธีการสอน ทั้งเนื้อหา เพลง คำคล้องจอง เป็นต้น
  • ประเมินเพื่อน : เข้าเรียนตรงเวลา เเต่งกายถูกระเบียบ เพื่อนๆตั้งใจฟัง และสนใจสื่อการสอนเสริมประสบการณ์ที่เพื่อนตัวเเทนได้ออกมานำเสนอ ทุกคนในห้องเรียนสนุสนานากในการร่วมกิจกรรมการทำโกทายากิ และผลไม้ผัดเนย ซึ่งได้ทั้งความรู้และความอร่อยอย่างมึความสุข
  • ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ให้คำเเนะนำและวิธีการสอนที่เป็นทางที่นักศึกษาสามารถนำไปฝึกสอนหรือใช้ในอนาคตได้ และอาจารย์ยังใช้คำถาม เพื่อกระตึ้นให้นักศึกษาเกิดกระบวนการคิดหาคำตอบ และเเนะวิธีการอย่างหลากหลาย
          



               



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น