วันอาทิตย์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนการสอน ครั้งที่15


บันทึกการเรียนการสอน  ครั้งที่ 15

 วัน พฤหัสบดี  ที่  4  พฤศจิกายน  พ. ศ. 2557

  
เนื้อหา กิจกรรมการเรียนการสอนของวันนี้


การนำเสนอวิจัยเรื่องสุดท้าย
วิจัยเรื่อง การส่งเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ การลงสรุปสำหรับเด็กปฐมวัย
ผู้วิจัย นงลักษณ์ บุญระชัยสวรรค์
ตัวแปรต้น >> กิจกรรมการทดลองบูรณาการด้วยการใช้คาถาม
ตัวแปรตาม>> คือ การส่งเสริมทักษะการลงสรุปสาหรบเด็กปฐมวัย
กิจกรรม >> ไข่หมุน
1. ไข่ต้มสุก
2. ไข่ดิบ
ทักษะวิทยาศาสตร์
- การสังเกต
- การเปรียบเทียบ
กิจกรรมในห้องเรียนวันนี้ 
อาจารย์ให้นักศึกษาจับกลุ่ม  เเจกกระดาษA4 พร้อมบอกรายละเอียดขั้นสอน การเขียนวารสารถึงผู้ปกครอง โดยมีขั้นตอน ดังนี้

1. พับกระดาษให้ได้สามส่วน
2. ด้านนอกหน้าปก
- วาดสัญลักษณ์โรงเรียน 
- ชื่อโรงเรียน
- ชื่อหน่วย
- วาดรูปหน่วยที่จะสอน เช่น หน่าวข้าว
- ชื่อนักเรียน
- ชื่อคุณครูประจำชั้น                                                                       
3. ด้านใน
- ข่าวประชาสัมพันธ์
- วัตถุประสงค์
- สาระที่ควรเรียนรู้
- ขอความร่วมมือถึงผู้ปกครอง
- สื่อการใช้จัดกิจกรรม เช่น เพลง นิทาน คำคล้องจอง 
4. ด้านนอก
- เกมที่เกี่ยวกับหน่วยข้าว
  
อาจารย์ให้นักศึกษาช่วยกันระดมความคิดในเเต่ละทำการเขียนวารสารถึงผู้ปกครอง

วารสารหน่วยข้าวของกลุ่มดิฉันค่ะ


 ด้านหน้า
ด้านใน

Teaching
  • อาจารย์ให้นักศึกษาศึกษาค้นคว้างานวิจัยด้วยตนเอง โดยสรุปความรู้ของวิจัยเรื่องที่หาแแล้วนำมาถ่ายทอดให้เพื่อนๆฟัง
  • ทักษะการคิดออกเเบบสื่อวารสารถึงผู้ปกครองตามจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
  • ทักษะการออกไปพูดหน้าชั้นเรียน น้ำเสียง กิริยาท่าทางในการยืน 
  • ทักษะการใช้คำถามปลายเปิดให้นักศึกษาเกิดการคิดวิเคราะห์ เกิดความสงสัย  เเล้วคิดหาคำตอบ
        Application

  • การนำความรู้ในเรื่องการเขียนวารสารถึงผู้ปกครองไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ในอนาคตได้ 
  • เราสามารถบอกวิธีการเขียนวารสารที่ถูกต้องให้กับผู้อื่นได้
  • ได้การทำงานร่วมกันในกลุ่ม โดยเเบ่งหน้าที่กัน คอยช่วยเหลือซึ่งกันเเละกัน และเเสดงความคิดเห็นระหว่างกันในกลุ่ม
  • การช่วยกันระดมความคิดในการเขียนวารสารถึงผู้ปกครอง
Evaluation
  • ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา  เเต่งกายถูกระเบียบ  ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอวิจัย พร้อมจดบันทึก ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายวิธีการเขียนวารสารถึงผู้ปกครอง เเละร่วมกันระดมสมองในกลุ่มเขียนวารสาร ช่วยกันคิด ออกเเบบสื่อวารสารให้มีความน่าสนใจเเละตรงตามข้อมูลที่อาจารย์กำหนดให้ในวารสาร ซึ่งวารสารที่อาจารย์เป็นกิจกรรมที่ดี ที่เราสามารถเขียนถึงผู้ปกครองในการขอความร่วมมือจากผู้ปกครองได้ เช่น การจัดประสบการณ์ต่างๆ โดยให้เด็กนำสื่อของจริงมาโรงเรียน เพื่อใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เป็นต้น
  • ประเมินเพื่อน : เข้าเรียนตรงเวลา  เเต่งกายถูกระเบียบ  ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนองานวิจัย และตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายการเขียนวารสาร พ้อมจดบันทึกข้อมูล และให้ความร่วมมมือในการทำวารสารถึงผู้ปกครอง
  • ประเมินอาจารย์ : เข้าสอนตรงเวลามากๆ เเต่งกายสุภาพเรียบร้อย  อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ค้นคว้าด้วยตนเอง และออกมานำเสนองาน อาจารย์ใช้เทคนิควิธีการสอนที่หลากหลาย เเละมีการสอนที่เป็นลำดับขั้น เช่นวันนี้อาจารย์สอนเขียนวารสาร อาจารย์อธิบายวิธีการเขียนให้นักศึกษาดูก่อน พอนักศึกษาเริ่มเขาใจเเล้ว อาจารย์ก็ให้จับกลุ่มแล้วช่วยกันระดมความคิด แล้วอาจารย์ก็จะเดินดูนักศึกษาเเต่ละกลุ่มเขียน ถ้าใครไม่เข้าใจอาจารย์ก็จะอธิบายรายละเอียดให้ฟังทันที ทำให้นักศึกษาเข้าใจการเขียนวารสารมากขึ้น ทำให้เขียนออกมาถูกต้อง เเละสุดท้ายจากการเขียนวารสารเสร็จ อาจารย์ได้พูดเกี่ยวกับสรุปเขียนวารสารนักศึกษาให้ฟัง ซึ่งเป็นการสอนที่ดี ที่นักศึกษาสามารถนำไปใช้ได้จริงในการสอนเด็กในอนาคต







                                

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น