วันเสาร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนการสอน ครั้งที่ 2


บันทึกการเรียนการสอน  ครั้งที่ 2

วัน พฤหัสบดี ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ . 2557



      เนื้อหาที่เรียนในวันนี้ คือเด็กปฐมวัย กับ วิทยาศาสตร์
สรุปความรู้ได้รับเป็น My mind  ดังนี้




พัฒนาการ  => การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทั้ง4ด้าน  คือ ด้านร่างการ ด้านอารณ์ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา
พัฒนาการ  =>  เป็นลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง โดยมีวัย ( อายุ ) กำกับ
พัฒนาการ  => เป็นตัวบอกความสามารถของเด็ก หรือ สิ่งที่เด็กทำได้
เด็ก 0-2 ปี  ใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า ในการรับรู้  Sent sorymotor
การเรียนรู้  => เปลี่ยนเเปลงพฤติกรรม เพื่อให้มีชีวิตอยู่รอดในสังคม

ตัวอย่าง      เด็กเล่นตุ๊กตาเเมว >>   เล่นกับเเมวตัวจริง  >> ถูกข่วน >> ไม่เล่นกับเเมวอีก

      >> รู้พัฒนาการของเด็กเพื่อจัดการเรียนรู้  จัดประสบการณ์  ให้สอดคล้องกับความสามารถ ความต้องการ  เเละพัฒนาการของเด็ก

วิธีการเรียนรู้  => การเล่น  ลงมือทำกับวัตถุ/กิจกรรมด้วยประสาทสัมผัสทั้งห้า ที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ

การเลือกเรื่องมาสอนเด็กควรคำนึงถึง 1. เรื่องที่เด็กสนใจ
                                                                      2. เรื่องใกล้ตัวเด็ก
                                                                      3. มีผลกระทบ
* นักทฤษฎีด้านสติปัญญา => เพียเจต์
                                             =>  บรูเนอร์  


 การนำไปประยุกต์ใช้

1. สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับเด็ก
2. สามารถออกเเบบกิจกรรมให้สอดคล้องกับการเรียนรู้ของเด็ก เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทั้ง4ด้านให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเองผ่านการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง5
3. การจัดกิจกรรมก็ยังช่วยเปิดโอกาสให้เด็กได้เลือกเเละตัดสินใจด้วยตนเอง เพื่อครูจะได้รู้ถึงความสามารถของเด็กเเต่ละคนว่ามีความถนัดในด้านใดจะได้ส่งเสริมพัฒนาการของเด็กได้ตรงตามความสามารถของเด็กอย่างเหมาะสม

เทคนิคที่ได้รับ >> การใช้คำถามปลายเปิด เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กได้ตอบอย่างอิสระจากประสบการณ์เดิมของเขาและเด็กก็ได้มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม

ทักษะที่เด็กได้รับ คือ ประสบการณ์เดิมของเด็ก  การกล้าเเสดงออก และความมั่นใจในตัวเอง


 การประเมิน 

ประเมินตนเอง: เข้าเรียนตรงเวลา เเต่งกายถูกระเบียบ  เเสดงความคิดเห็นเเละให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม มีความตั้งใจในการเรียนการสอน
ประเมินเพื่อน : เข้าเรียนตรงเวลา ( เเต่มีสายบ้างเล็กน้อย)  เเต่งกายถูกระเบียบ  เพื่อนๆทุกคนให้ความสนใจในการเรียนเเละการเเสดงความคิดเห็นในการตอบคำถามของอาจารย์
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ใช้เทคนิคในการสอน โดยจะใช้คำถามปลายเปิดให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์และมีส่วนร่วมในการตอบคำถาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น