บันทึกการเรียนการสอน ครั้งที่ 2
เนื้อหาที่เรียนในวันนี้ คือเด็กปฐมวัย กับ วิทยาศาสตร์
สรุปความรู้ได้รับเป็น My mind ดังนี้
พัฒนาการ => การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทั้ง4ด้าน คือ ด้านร่างการ ด้านอารณ์ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา
พัฒนาการ => เป็นลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง โดยมีวัย ( อายุ ) กำกับ
พัฒนาการ => เป็นตัวบอกความสามารถของเด็ก หรือ สิ่งที่เด็กทำได้
เด็ก 0-2 ปี ใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า ในการรับรู้ Sent sorymotor
การเรียนรู้ => เปลี่ยนเเปลงพฤติกรรม เพื่อให้มีชีวิตอยู่รอดในสังคม
ตัวอย่าง เด็กเล่นตุ๊กตาเเมว >> เล่นกับเเมวตัวจริง >> ถูกข่วน >> ไม่เล่นกับเเมวอีก
>> รู้พัฒนาการของเด็กเพื่อจัดการเรียนรู้ จัดประสบการณ์ ให้สอดคล้องกับความสามารถ ความต้องการ เเละพัฒนาการของเด็ก
วิธีการเรียนรู้ => การเล่น ลงมือทำกับวัตถุ/กิจกรรมด้วยประสาทสัมผัสทั้งห้า ที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ
* การเลือกเรื่องมาสอนเด็กควรคำนึงถึง 1. เรื่องที่เด็กสนใจ
2. เรื่องใกล้ตัวเด็ก
3. มีผลกระทบ
* นักทฤษฎีด้านสติปัญญา => เพียเจต์
=> บรูเนอร์
1. สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับเด็ก
2. สามารถออกเเบบกิจกรรมให้สอดคล้องกับการเรียนรู้ของเด็ก เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทั้ง4ด้านให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเองผ่านการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง5
3. การจัดกิจกรรมก็ยังช่วยเปิดโอกาสให้เด็กได้เลือกเเละตัดสินใจด้วยตนเอง เพื่อครูจะได้รู้ถึงความสามารถของเด็กเเต่ละคนว่ามีความถนัดในด้านใดจะได้ส่งเสริมพัฒนาการของเด็กได้ตรงตามความสามารถของเด็กอย่างเหมาะสม
เทคนิคที่ได้รับ >> การใช้คำถามปลายเปิด เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กได้ตอบอย่างอิสระจากประสบการณ์เดิมของเขาและเด็กก็ได้มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม
ทักษะที่เด็กได้รับ คือ ประสบการณ์เดิมของเด็ก การกล้าเเสดงออก และความมั่นใจในตัวเอง
การประเมิน
พัฒนาการ => เป็นตัวบอกความสามารถของเด็ก หรือ สิ่งที่เด็กทำได้
เด็ก 0-2 ปี ใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า ในการรับรู้ Sent sorymotor
การเรียนรู้ => เปลี่ยนเเปลงพฤติกรรม เพื่อให้มีชีวิตอยู่รอดในสังคม
ตัวอย่าง เด็กเล่นตุ๊กตาเเมว >> เล่นกับเเมวตัวจริง >> ถูกข่วน >> ไม่เล่นกับเเมวอีก
>> รู้พัฒนาการของเด็กเพื่อจัดการเรียนรู้ จัดประสบการณ์ ให้สอดคล้องกับความสามารถ ความต้องการ เเละพัฒนาการของเด็ก
วิธีการเรียนรู้ => การเล่น ลงมือทำกับวัตถุ/กิจกรรมด้วยประสาทสัมผัสทั้งห้า ที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ
* การเลือกเรื่องมาสอนเด็กควรคำนึงถึง 1. เรื่องที่เด็กสนใจ
2. เรื่องใกล้ตัวเด็ก
3. มีผลกระทบ
* นักทฤษฎีด้านสติปัญญา => เพียเจต์
=> บรูเนอร์
การนำไปประยุกต์ใช้
1. สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับเด็ก
2. สามารถออกเเบบกิจกรรมให้สอดคล้องกับการเรียนรู้ของเด็ก เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทั้ง4ด้านให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเองผ่านการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง5
3. การจัดกิจกรรมก็ยังช่วยเปิดโอกาสให้เด็กได้เลือกเเละตัดสินใจด้วยตนเอง เพื่อครูจะได้รู้ถึงความสามารถของเด็กเเต่ละคนว่ามีความถนัดในด้านใดจะได้ส่งเสริมพัฒนาการของเด็กได้ตรงตามความสามารถของเด็กอย่างเหมาะสม
เทคนิคที่ได้รับ >> การใช้คำถามปลายเปิด เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กได้ตอบอย่างอิสระจากประสบการณ์เดิมของเขาและเด็กก็ได้มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม
ทักษะที่เด็กได้รับ คือ ประสบการณ์เดิมของเด็ก การกล้าเเสดงออก และความมั่นใจในตัวเอง
การประเมิน
ประเมินตนเอง: เข้าเรียนตรงเวลา เเต่งกายถูกระเบียบ เเสดงความคิดเห็นเเละให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม มีความตั้งใจในการเรียนการสอน
ประเมินเพื่อน : เข้าเรียนตรงเวลา ( เเต่มีสายบ้างเล็กน้อย) เเต่งกายถูกระเบียบ เพื่อนๆทุกคนให้ความสนใจในการเรียนเเละการเเสดงความคิดเห็นในการตอบคำถามของอาจารย์
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ใช้เทคนิคในการสอน โดยจะใช้คำถามปลายเปิดให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์และมีส่วนร่วมในการตอบคำถาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น